8 THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU SỐ
Xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu số (Digital Branding) là điều các doanh nghiệp cần phải làm trong thời đại mà số hóa lên ngôi như ngày nay. Hãy cùng SEFA Digital tìm hiểu 8 thành phần cơ bản tạo nên bộ nhận diện thương hiệu số.
1. Nền tảng thương hiệu (Brand Concept)
Nền tảng của thương hiệu hay thường được gọi là Brand Concept là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nghĩ về thương hiệu hay các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Brand Concept bao gồm: Vision (tầm nhìn), Mission (sứ mệnh), POD (điểm tương đồng), USP (điểm độc nhất), Personality (tính cách thương hiệu), Attribute (các thuộc tính), Identity (nhận dạng thương hiệu). Để khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, Brand Concept không chỉ phải khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu mà còn cần sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng.
2. Logo
Logo là thành phần quan trọng nhất của một bộ nhận diện thương hiệu, là cái nhìn đầu tiên của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Logo liên quan rất nhiều đến tính cách và định vị thương hiệu, nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu, thái độ dành cho sản phẩm và quyết định có mua sản phẩm hay không. Một logo mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng trung thành hoặc tạo ra nhận thức đột biến.
3. Slogan/Tagline
Cùng với tên thương hiệu, slogan và tagline là yếu tố quan trọng thứ hai của bộ nhận diện thương hiệu số. Slogan/tagline về cơ bản là thông điệp mà thương hiệu muốn truyền đạt một cách ngắn gọn và sâu sắc nhất các tính năng của sản phẩm đến khách hàng.
Slogan thông thường là một câu văn ngắn gọn mang tính mô tả về tính chất của thương hiệu. Các thương hiệu thường dùng slogan để gửi gắm lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển của sản phẩm. Còn tagline lại được sử dụng để định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí của nó thường ở cuối các đoạn quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay chiến dịch.
4. Website
Website trong bộ nhận diện thương hiệu số như một địa chỉ cửa hàng ở khắp mọi nơi của thương hiệu. Khi khách hàng muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, họ sẽ tìm kiếm mọi thông tin họ cần trên website doanh nghiệp. Việc của doanh nghiệp là giúp họ có được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất trên trang web của mình. Ngoài ra, website trong bộ nhận diện thương hiệu số cần thân thiện, dễ sử dụng và tăng được trải nghiệm người dùng.
5. Brand page
Brand page – Trang thương hiệu có thể coi là một landing page được tạo ra để phục vụ hoàn toàn cho thương hiệu của doanh nghiệp. Nó giống như một profile hoàn chỉnh của doanh nghiệp nhưng được thiết kế dưới dạng một trang web. Ở đó, doanh nghiệp thể hiệu tất cả những gì thương hiệu họ đang có, từ câu chuyện thương hiệu cho hành trình phát triển, năng lực công ty hay những dự án nổi bật.
6. E-profile
E- profile là một dạng của profile công ty thông thường nhưng được thiết kế trên môi trường số. Đây có thể coi là một bộ hồ sơ năng lực điện tử. Thêm vào đó, nó còn là ấn phẩm marketing cần thiết, không thể thiếu của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.
7. Social page
Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một phần quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu số. Ngày càng nhiều người chuyển đổi các hành vi như trò chuyện, kết bạn, tìm kiếm thông tin hay mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với một thương hiệu, sự thể hiện trên các trang mạng xã hội luôn cần bảo đảm tính đồng bộ và nhất quán từ hình ảnh, nội dung hay các chương trình…
8. Brand video (Phim doanh nghiệp)
Video là định dạng kết hợp giữa âm nhạc, hình ảnh và lời nói. Đây là một cách thức tuyệt vời giúp các thương hiệu đưa nhận diện của mình đến đông đảo công chúng mục tiêu thông qua các video quảng cáo, phim doanh nghiệp,… Brand video mang đến những hình ảnh thực tế về sản phẩm, kiểm chứng của chuyên gia, ý kiến của khách hàng sau khi sử dụng, quy trình tạo ra sản phẩm điều này tăng thêm niềm tin, sự tin tưởng cho khách hàng.
Trên đây là 8 thành phần cơ bản của một bộ nhận diện số. Khi mà Internet và công nghệ đã thay đổi hành vi và cách thức mua hàng của người tiêu dùng thì bộ nhận diện thương hiệu số là điều tiên quyết mà các doanh nghiệp cần phải có. Một bộ nhận diện thương hiệu số hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu kết nối với khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi và gia tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng về thương hiệu.
————————————————-
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 098 519 6239
Email: sefadigital@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/sefadigitalmarketing